Home / การท่องเที่ยวเชิงเกษตร / เที่ยวชมดอกทิวลิปบาน ที่ดอยผาม่อน

เที่ยวชมดอกทิวลิปบาน ที่ดอยผาม่อน

33

 

ดอกทิวลิปเป็นดอกไม้เมืองหนาวจากประเทศเนเธอแลนด์ มีความสวยงามและมีหลากหลายสีสัน ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยได้มีการนำมาเพาะปลูกเพื่อเชิงการท่องเที่ยว ที่ดอยผาม่อนจังหวัดเชียงราย เพราะเป็นที่เหมาะแก่การปลูก เนื่องจากอุณหภูมิในช่วงฤดูหนาวจะมีอากาศหนาวเย็นทำให้เหมาะแก่การเพาะปลูกดอกทิวลิปเป็นอย่างมาก ซึ่งทางศูนย์ส่งเสริมการเกษตรดอยผาหม่น เป็นศูนย์ส่งเสริมการเพาะปลูกดอกไม้เมืองหนาว จึงได้ทำการทดลองปลูกดอกทิวลิปขึ้น และนอกจากดอกทิวลิปสวยๆ แล้วที่นี่ยังได้ทดลองปลูก ดอกลิลลี่ ดอกซัลเวียสีแดง และต้นคริสต์มาสสีแดง กันอีกด้วย ซึ่งศูนย์แห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ดอยผาหม่น อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย ใครจะไปจะมาก็หาข้อมูลการเดินทางด้วยนะครับ

นอกจากมาเที่ยวชมดอกทิวลิปและดอกไม้เมืองหนาวของที่นี่กันแล้ว ถ้าต้องการพักค้างคืนทางศูนย์ส่งเสริมการเพาะปลูกดอกไม้เมืองหนาว ก็มีที่พักไว้คอยบริการนักท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน แต่โดยมากแล้วนักท่องเที่ยวที่นิยมขึ้นไปชมธรรมชาติบนดอยชี้ฟ้ามักจะแวะมาเที่ยวชมดอกทิวลิปและดอกไม้เมืองหนาวต่างๆ ของทางศูนย์ เนื่องจากเป็นทางผ่าน และในบ้านเราในระยะหลังนี้พึ่งเริ่มมีการนำดอกทิวลิปและดอกไม้เมืองหนาวอื่นๆ เข้ามาปลูกจึงเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวชาวไทยเป็นอย่างมาก ที่ไม่ต้องไปชมดอกทิวลิปถึงต่างประเทศแต่สามารถหาดูกันได้ที่เมืองไทย

22

แปลงดอกทิวลิปที่ดอยผาม่อนแห่งนี้จะปลูกไว้เป็นโรงเรือนที่มีการควบคุมอุณหภูมิไว้ตลอดเวลา นอกจากดอกทิวลิปแล้วภายในโรงเรือนก็ยังมีดอกลิลลี่ที่มีกลิ่นหอมชื่นใจ ดอกซัลเวียสีแดง และต้นคริสมาสต์มาสสีแดง ปลูกไว้ให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความงามกันอีกด้วย แต่สำหรับใครที่ต้องการมาชมความงามของดอกไม้เมืองหนาวควรมากันในช่วงปลายปี เพราะช่วงนั้นทางภาคเหนือจะมีอากาศหนาวเย็น ดอกไม้ต่างๆ จะออกดอกกันอย่างสวยงาม และที่ศูนย์ส่งเสริมการเกษตรดอยผาหม่น จังหวัดเชียงราย ยังเป็นต้นแบบในการปลูกดอกทิวลิปและได้มีการเพาะพันธุ์ขยายไปจนทั่วจังหวัดเชียงราย ทำให้เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

11

สำหรับใครที่ตั้งใจจะมาชมดอกทิวลิปกันแบบจุใจ ควรมาในช่วงที่ทางศูนย์จัดเทศกาล ดอยทิวลิปบานที่ ดอยผาหม่น ที่จะมีขึ้นทุกปีประมาณช่วงเดือนธันวาคม ในช่วงเทศกาลนี้นักท่องเที่ยวจะได้ชมดอกทิวลิปที่สวยงามกันอย่างละลานตา จนรู้สึกว่าไม่เหมือนอยู่เมืองไทยแต่กำลังท่องเที่ยวอยู่ที่เนเธอแลนด์กันได้เลย หน้าหนาวปีนี้ใครอยากมาสัมผัสอากาศเย็นๆ ทางภาคเหนือและแวะชมดอกทิวลิปและดอกไม้เมืองหนาวสวยๆ อย่าลืมแวะมาชมความงามของดอกไม้นานาพันธ์กันได้ที่ศูนย์ส่งเสริมการเพาะปลูกดอกไม้เมืองหนาว ดอยผาม่อนได้เลยครับ

แต่เพื่อความสะดวกและให้สิ้นเปลืองพลังงาน ควรศึกษาเส้นทางและติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อนล่วงหน้า จะได้ช่วยเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับตัวเองและเจ้าหน้าที่ไปอีกทางนึงด้วยครับ ฝากที่นี้ไว้อีกทีในช่วงหน้าหนาวของทุกปีแล้วกันครับ

Comments

comments

About Harubiji Pee

Avatar
" วิศวกร จันทร์ ถึง ศุกร์ วันหยุด เป็นเกษตรกร "

Leave a Reply


เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง